Đây là những mẫu nhà nông thôn theo chuẩn được thiết kế dựa trên những ý tưởng và kiểu mẫu phù hợp với nông thôn Việt Nam hiện đại.

Nhìn lại một vài năm về trước, giai đoạn gần cuối năm âm lich thì các đơn vị tư vấn xây dựng vẫn dồi dào những nguồn việc với các công trình xây dựng nhà ở, công trình công…Nhưng có vẻ như khi nguồn tài chính thu hẹp, người ta cần phải lựa chọn cẩn trọng hơn trong việc chọn phương án thiết kế, thời gian khởi công sao cho thang giá vật liệu không bị đẩy lên quá cao…việc đó khiến cho đơn đặt hàng của bà con đối với dân làm nghề chúng ta “ít dần đều”.Mặc dầu vậy, nhu cầu vẫn không thể không nảy sinh, điều quan trọng là chúng ta biết đưa đến phương án thỏa đáng về mặt thực tế để tư vấn cho khách hàng. Đối với bà con sống ở vùng ven, vùng nông thôn, mẫu nhà cấp 4 vừa đẹp, tiện dụng, chi phí ít, đáp ứng mức tối thiểu về không gian sử dụng là ưu tiên hàng đầu.

Nắm bắt được nhu cầu của bà con nông dân ở nông thôn, trung tâm quy hoạch đô thị và nông thôn tỉnh Đồng tháp đã giới thiệu 25 mẫu thiết kế nhà ở nông thôn giai đoạn 2010-2015. Mặc dầu những mẫu này thoạt nhìn chúng ta sẽ thấy nó không mới, không mang yếu tố đột phá sáng tạo về mặt thiết kế nhưng có một điều chắc chắn là nó phù hợp với nhu cầu của nhứng bà con ở nông thôn, được nhiều người lựa chọn.

Bộ sưu tập 25 nông thôn

Mỗi mẫu nhà ở cấp 4 nông thôn bao gồm 2 bản vẽ: 1 bản vẽ phối cảnh tổng thể và 1 bản vẽ triển khai mặt bằng tầng trệt, mặt bằng mái, mặt chính và mặt bên. Vì giai đoạn thiết kế mẫu nên các bản vẽ chưa triển khai chi tiết phần kiến trúc, kết cấu và điện nước.

Đặc điểm chung mang tính chủ đạo cho 25 mẫu nhà ở cấp 4 nông thôn này là giá thành không quá đắt, phương án thiết kế không cầu kỳ mà  thiên về vẽ đẹp truyền thống, đặc biệt không gian mặt sân trước và sân sau được dành trống tối đa sao cho phù hợp với các hoạt động nông nghiệp ở vùng nông thôn. Do chỉ là “trục xương sống”, là phần cốt cho nên tùy vào nhu cầu của gia chủ mà chúng ta có thể biến tấu, thay đổi cho phù hợp.

Một số nét chính chung  trong các mẫu thiết kế này:

GIải pháp kiến trúc, bố trí mặt bằng

  • Mặt bằng trung thành với bố cục: 01 phòng khách + thờ; 01 hoặc 2 phòng ngủ, sau cùng là khu vực bếp ăn + khu vệ sinh.

Giải pháp kết cấu

  • Kết cấu chính là khung BTCT chịu lực chính kết hợp các hệ dầm, giằng móng, giằng tường
  • Tường xây bằng gạch ống + gạch đặc hoặc gạch không nung.
  • Mái lợp ngói 22V/m2, hoặc lợp tôn

Vật liệu hoàn thiện

  • Nền lát gạch, tường xây tô, sơn màu
  • cửa chính và cửa sổ làm bằng gỗ hoặc nhôm kính.

Một vài ưu & nhược điểm

Về mặt ưu điểm:

  • Chi phí xây dựng thấp, phù hợp với điều kiện kinh tế.
  • Diện tích xây dựng tương đối phù hợp cho gia đình có ít thành viên, phù hợp cho các bạn mới lập gia đình muốn dọn ở riêng!!
  • Kiến trúc đơn giản, dễ thi công.
  • Cách bố trí phòng ốc thuận tiện cho sinh hoạt gia đình.

Về nhược điểm:

  • Ít tính sáng tạo trong bố cục, không mới mẽ, cuốn hút và cầu kỳ về mặt hình thức thể hiện.
  • Công năng sử dụng vẫn chưa phù hợp cho mô hình nhà ở kết hợp kinh doanh, mô hình hợp tác xã vừa và nhỏ.
  • Các mẫu thiết kế mới chỉ dừng lại ở mức tham khảo cho bà con, chưa triển khai thiết kế chi tiết

Một số hình ảnh trích trong bộ sưu tập 25

Mẫu số 4:  Mẫu nhà ở 01 phòng khách + thờ; 01 phòng ngủ; khu vực bếp ăn + khu vệ sinh
Bộ sưu tập 25 mẫu nhà cấp 4 nông thôn giai đoạn 2010-2015

Bộ sưu tập 25 mẫu nhà cấp 4 nông thôn giai đoạn 2010-2015

Mẫu số 5:  Mẫu nhà ở 01 phòng khách + thờ; 02 phòng ngủ; khu vực bếp ăn + khu vệ sinh
Bộ sưu tập 25 mẫu nhà cấp 4 nông thôn giai đoạn 2010-2015

Bộ sưu tập 25 mẫu nhà cấp 4 nông thôn giai đoạn 2010-2015

Trên đây là những đánh giá sơ bộ về 25 mẫu nhà cấp 4 nông thôn nhằm khởi gợi thêm ý tưởng cho các bạn có thêm những lựa chọn phù hơp. Trong phạm vi bài viết mình không thể đưa hết 25 mẫu lên đây được mà chỉ đưa một số hình ảnh minh họa trong 25 mẫu trên. Nếu cần tham khảo các bạn tải về toàn bộ các mẫu trên với chỉ một link duy nhất. Chúc các bạn có ngôi nhà như ý…

Ý Kiến Của Bạn